Banner

CEO Huawei: Chúng tôi có thể vượt mặt Google!

Sự thống trị của Google và Apple trong thị trường hệ điều hành cho điện thoại thông minh có thể sẽ bị phá vỡ trong tương lai.

 

"Nếu Chính phủ Mỹ không cho phép Google cung cấp hệ điều hành Android, thế giới sẽ có thêm hệ điều hành thứ 3. Điều đó không mang lại lợi ích cho Mỹ khi khiến một hệ điều hành mới ra đời", nhà sáng lập và cũng nhà CEO Huawei, Nhậm Chính Phi cho biết với Sky News.

 

Tuyên bố của ông Nhậm Chính Phi đưa ra khi mà căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngoài ra, lệnh hoãn cấm vận trong vòng 3 tháng cho phép Huawei có thể mua hàng hóa từ công ty Mỹ sắp hết hạn.

 

"Bạn không thể loại trừ khả năng hệ điều hành thứ 3 có thể vượt qua họ (Android của Google, và iOS của Apple) vào một ngày nào đó", ông Nhậm Chính Phi khẳng định.

 

Huawei cần một kho ứng dụng rộng lớn để có thể cạnh tranh với Android và iOS

 

Việc không thể tiếp cận hệ điều hành Android của Google là một trong những vấn đề khó khăn nhất của Huawei nếu lệnh cấm của Chính phủ Mỹ được thực thi. Hiện trên thị trường gần như không có phương án khả dĩ nào để Huawei có thể lựa chọn thay thế.

 

Vào tháng trước, bản thân ông Nhậm Chính Phi cũng thừa nhận không có "Phương án – B" và Huawei cần có Google.

 

Cách đây ít ngày, Huawei đã giới thiệu hệ điều hành HarmonyOS, hay HongMengOS cho thị trường Trung Quốc. Một động thái được xem là nỗ lực từ Huawei trong việc thoát khỏi tự phụ thuộc vào Android. Khi ra mắt, Huawei cho biết HarmonyOS có thể hoạt động trên đa thiết bị như: smartphone, máy tính bảng, smartTV, laptop, ô tô tự hành.... Hãng này nhấn mạnh việc tích hợp HarmonyOS cho smartphone chỉ là vấn đề "ngày một, ngày hai".

 

Tuy nhiên, thách thức lớn mà HarmonyOS phải đối diện là xây dựng được một kho ứng dụng đa dạng và chất lượng. Điều tiên quyết để HarmonyOS phát triển trong dài hạn. Và điều này thì Huawei sẽ không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Để có một kho ứng dụng Google Play rộng lớn như ngày nay, Google đã phải trải qua 1 thập kỷ nỗ lực.

 

Dự kiến, chiếc Mate 30 Lite ra mắt vào tháng 9 này sẽ là chiếc smartphone đầu tiên chạy HarmonyOS. Cụ thể chiếc smartphone này được cho là sẽ được chạy song song HongMengOS và EMUI 10 (ứng dụng giao diện của Huawei trên nền tảng Android Q).

 

Mate 30 Lite sẽ là chiếc smartphone đầu tiên chạy HarmonyOS?

 

Giữa tháng 7 vừa qua, ông Zhang Minggang, Phó Giám đốc điều hành Huawei tại Pháp tuyên bố Huawei sẽ không phụ thuộc công nghệ Mỹ vào năm 2021.

 

"Nếu đến năm 2021, tình hình nếu vẫn còn tiếp diễn, chúng tôi sẽ phải có công nghệ của riêng mình", ông Zhang Minggang nhấn mạnh. Để đạt được điều này, theo ông Zhang Minggang, Huawei cần phải có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

 

"Hai năm nữa, Huawei có thể sẽ ra mắt các sản phẩm công nghệ cao mà không cần bất cứ một bộ phận nào được thiết kế bởi một công ty Mỹ hoặc dựa trên công nghệ Mỹ", ông Zhang Minggang khẳng định.

 

Theo VTV.VN