Banner

Hợp tác ASEAN đảm bảo an ninh mạng

Trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh mạng quốc tế tại Singapore, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 4 về đảm bảo an ninh mạng đã khai mạc sáng 2/10 tại Singapore.

 

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng xuyên biên giới đang ngày càng lan rộng. Đây được coi là một nguy cơ đối với các nền kinh tế ASEAN vốn đang phát triển hết sức năng động với kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng cao.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore Iswaran nhấn mạnh, nền kinh tế số của ASEAN đang phát triển rất nhanh và có thể đạt 200 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Trong khi đó, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, tất cả cơ sở hạ tầng thiết yếu, quan trọng như: giao thông, y tế, năng lượng đều được kết nối với Internet. Và điều này làm cho an ninh an toàn không gian mạng trở thành vấn đề tối quan trọng với các nước, bất kể đó là quốc gia phát triển hay không.

 

Theo đại biểu tham dự hội nghị, các nước ASEAN cần tiếp tục thực hiện những hợp tác hiệu quả. Bên cạnh đó, còn có nhiều thách thức mới, đòi hỏi các nước phải phối hợp nhiều hơn để đảm bảo an ninh mạng cho khu vực. 

 

Một trong những nội dung mới là các biện pháp đối phó với vấn đề thông tin giả. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và số lượng người dùng đã khiến các mạng xã hội ngày càng mở rộng, đồng thời cũng chứa đựng những rủi ro. Do vậy, thông tin giả mạo trên mạng xã hội cũng có thể được coi là một nguy cơ an ninh mạng.

 

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã nhấn nút khánh thành Trung tâm đào tạo An ninh mạng Singapore - ASEAN với kinh phí hoạt động lên tới 30 triệu SGD cho 5 năm tới.

 

Theo VTV.VN