Banner

Cam kết tiêu chuẩn lao động: Điều kiện đủ để EVFTA sớm được thông qua

Ngày 21/1/2020 dự kiến Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA) sẽ bỏ phiếu thông qua Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư IPA.

Phái đoàn INTA đã có chuyến thăm Việt Nam để đánh giá sự sẵn sằng của Việt Nam để thực thi Hiệp định. Theo đó, vấn đề lao động đang chứng kiến những cải thiện rõ rệt.

 

Theo ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA): "Trong lần làm việc trước vào đầu năm 2019, 3 trong 8 công ước của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) vẫn còn khuyết tại Việt Nam. Tuy nhiên trong lần đánh giá này, Công ước về đàm phán tập thể đã được thực hiện, 2 công ước còn lại cũng sẽ được đáp ứng nếu Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi đợt này".

 

Đây được đánh giá là thời điểm quan trọng, từ phía EU, ánh mắt của 751 nghị sĩ Nghị viện châu Âu đang theo dõi sát sao tiến trình để phê chuẩn. Việt Nam cần tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ để hai bên đi đến hiểu biết chung, tích cực, để quá trình xem xét thuận lợi.

 

Theo ông Jan Zahradil, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA): "Trong tgian tới đây, chúng tôi không nghĩ có quốc gia nào trong Đông Nam Á sẽ kỳ vọng ký kết hiệp đinh tự do thương mại được với EU. Nó phản ánh một mối quan hệ địa chính trị quan trọng giữa Việt Nam và EU. Chúng ta đã có một đà rất tích cực cần duy trì. Việt Nam cần tận dụng mọi cơ hội có thể, gửi đi các thông điệp cụ thể để cho bước phê chuẩn này".

 

Chia sẻ về cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chiều 31/10, INTA cho biết Việt Nam đã gửi đi những thông điệp tích cực, cam kết để EVFTA và IPA được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5/2020.

 

Theo VTV.VN