Banner

Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp lần thứ 6​

Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam – Pháp lần thứ 6 được tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp) trong ngày 4/11.

Hai bên khẳng định tiếp tục nỗ lực thúc đẩy trao đổi kinh tế, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương, trong bối cảnh Hiệp định tự do thương mại (FTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) EU-Việt Nam đang hứa hẹn mở ra các lĩnh vực hợp tác to lớn giữa hai nước.


Tham dự Kỳ họp lần này, đoàn công tác liên ngành của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Vũ Đại Thắng làm trưởng đoàn, cùng đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Ninh Thuận và Sơn La và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

 

Tại cuộc đối thoại, hai bên cũng thống nhất các giải pháp để tháo gỡ
khó khăn, góp phần cải thiện và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp
tác truyền thống, gắn bó giữa hai quốc gia.

 

Về phía Pháp, Quốc Vụ Khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, Jean-Baptiste Lemoyne làm Trưởng đoàn, cùng đại diện các Bộ Châu Âu và Ngoại giao, Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Lương thực, Cơ quan phát triển Pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Ile-de-France.


Tại phiên họp chính thức vào sáng ngày 4/11, Trưởng đoàn hai bên đã điểm lại các nội dung hợp tác song phương trong thời gian vừa qua, trong đó trọng tâm liên quan tới các dự án ODA quy mô vốn lớn, có tiềm năng mà chính phủ Pháp đang và dự kiến tài trợ tại Việt Nam, cũng như các dự án đầu tư chiến lược lớn có sự tham gia của doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam.


Hai bên cũng thống nhất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, góp phần cải thiện và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống, gắn bó giữa hai quốc gia.


Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định Pháp là một trong những nhà tài trợ cung cấp ODA sớm và hàng đầu trong khối châu Âu về mức vốn ODA dành cho Việt Nam với số vốn ký kết đạt khoảng 3 tỷ euro dành cho các dự án, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp và an ninh lương thực, cơ sở hạ tầng cơ bản (đường sắt, đường sắt đô thị, cấp nước sạch), tài chính, y tế, giáo dục, trong đó có một số dự án lớn và đặc biệt có ý nghĩa như tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là một dự án quan trọng, thể hiện quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp.
Vì vậy, Chính phủ Việt Nam cũng như UBND thành phố Hà Nội sẽ cố gắng tối đa và tập trung xử lý tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng.


Về hành lang pháp lý tại Việt Nam, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam thời gian qua đã sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư để có thể đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục và tạo hành lang thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam kinh doanh.


Tại phiên họp lần này, hai bên vui mừng nhận thấy kim ngạch thương mại hai chiều Việt – Pháp đã đạt 6,65 tỉ euro trong năm 2018 và Hiệp định tự do thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế và thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp hai bên.


Kết thúc Phiên họp chính thức, hai bên khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Pháp, Emmanuel Macron dự kiến vào năm 2020.  


Buổi chiều cùng ngày, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cùng Bà Céline Charpiot-Zapolsky, Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Pháp – Việt chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp Việt-Pháp.

 

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Pháp có sự hiện diện của hơn 50 Tập đoàn, công ty lớn của Pháp, là thành viên của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF) đại diện cho tất cả các lĩnh vực kinh tế của Pháp như các tập đoàn Total, Bouygues, Airbus, Safran, Airliquide, Canal+International...

 

Buổi tọa đàm diễn ra cởi mở, chủ động, giữa các doanh nghiệp Pháp và các doanh nghiệp Việt Nam như Tập đoàn Vingroup, Becamex Bình Dương.

 

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi 2 nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013.

 

Việt Nam là nước ASEAN thứ hai (sau Singapore) và nước đang phát triển đầu tiên ở Châu Á ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với EU, mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam và Pháp tiếp cận thị trường của nhau./.

 

Theo VOV.VN