Banner

Những loại nước hại hơn... thuốc độc, tuyệt đối không uống khi vừa ngủ dậy

Uống một cốc nước lọc ấm vào buổi sáng, sau khi thức dậy để thanh lọc cơ thể. Còn nếu bạn uống các loại nước sau đây thì chẳng có tác dụng thải độc, mà còn gây hại cho cơ thể, hoặc ngộ độc.

Nước muối loãng

 

Nghiên cứu của các nhà sinh lí học cho rằng khi ngủ con người ta không uống nước, sau đó hít thở, đổ mồ hôi cũng như đang trong quá trình hoạt động tiết niệu, các hoạt động sinh lí này sẽ làm mất nước. Buổi sáng thức dậy, máu đã ở trong trạng thái đặc, lúc này nếu uống một lượng nước lọc sẽ nhanh chóng làm loãng máu, bù vào lượng nước bị mất. Nếu uống nước muối ngược lại sẽ làm tăng độ mất nước, khiến miệng càng khô hơn. Hơn nữa vào buổi sáng là lúc huyết áp tăng cao, uống nước muối sẽ khiến huyết áp càng cao hơn, gây hại cho sức khỏe.

 

Nước đun sôi để lâu

 

 

Sau khi nấu nước sôi để lâu, chất hữu cơ có chứa nitơ sẽ không ngừng bị phân giải thành nitrit. Đặc biệt là nước để quá lâu khó tránh bị nhiễm khuẩn, lúc này tốc độ phân giải chất hữu cơ chứa nitơ sẽ nhanh hơn và muối nitrit sẽ hình thành nhiều hơn. Sau khi uống nước này, muối nitrit sẽ hòa lẫn với hemoglobin gây ảnh hưởng đến chức năng vận chuyển oxy của máu.

 

Các loại nước đóng chai

 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta: sáng sớm ngay sau khi ngủ dậy bạn không nên uống các loại nước uống do sản xuất công nghiệp như nước hương vị hoa quả, nước ngọt, cà phê pha sẵn, sữa bò…Nguyên nhân là do các loại nước uống này thường chứa soda hoặc chất tạo ga cũng như axit citric, nên trong quá trình chuyển hóa sẽ tăng tốc độ bài tiết canxi vào đúng thời điểm mức canxi trong máu thấp.

 

Nếu bạn uống hàng ngày trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt canxi nghiêm trọng gây loãng xương và các rối loạn khác. Mặt khác những loại nước này không những không bổ sung nước mà còn làm cho cơ thể của bạn bị mất nước gây rối loạn nước và điện giải.

 

Các loại nước trái cây tổng hợp, sữa, cà phê cũng không nên dùng làm món đồ uống đầu tiên trong ngày, vì các chất này không có tác dụng cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơ thể vào đúng thời điểm. Nhất là trong lúc cơ thể thiếu nước sẽ khó hấp thụ tốt các chất, gây hại dạ dày, có hại cho sức khỏe.

 

Nước mật ong

 

 

Có người cho rằng nếu sáng sớm uống nước mật ong sẽ giúp làm giảm chứng táo bón, nhưng uống khi dạ dày trống rỗng lại không thích hợp.

 

Bác sĩ chuyên khoa cho biết: "Trong mật ong có chứa lượng lớn fructose và glucose khiến đường huyết tăng cao, làm cơ thể không có cảm giác đói nên gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ bữa sáng".

 

Ngoài ra Fluctose trong mật ong phải thông qua trao đổi chất để chuyển hóa thành Glucose mới được cơ thể hấp thụ. Do đó nó sẽ mất đi tác dụng bài trừ độc tố trong cơ thể của cốc nước đầu tiên vào buổi sáng sớm và chất dinh dưỡng trong mật ong cũng không được hấp thụ một cách hiệu quả.

 

Vì vậy sau khi thức dậy không nên uống nước mật ong khi bụng còn rỗng. Bạn có thể uống một cốc nước lọc ấm trước, 10 phút sau hãy uống nước mật ong.

 

Nước máy

 

Ngày nay, rất nhiều thiết bị hiện đại có thể giúp bạn lọc nước máy để uống ngay mà không cần đun sôi. Tuy nhiên, sau một đêm, các chất kim loại trong đường ống nước kết hợp với nước sẽ trở thành chất gây ô nhiễm. Các vi sinh vật trong nước cũng tăng trưởng mạnh trong đêm, vì vậy, nước máy sẽ trở nên gây hại và chứa nhiều vi khuẩn.

 

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên uống nước máy ngay khi thức dậy, thay vào đó có thể uống một ly nước đun sôi dưới 24 giờ.

 

Nước đá

 

 

Trên thực tế, nhiều người thích uống một ly nước lạnh vào buổi sáng, nhất là vào mùa hè, thế nhưng việc làm này rất phản khoa học dinh dưỡng. Bởi khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường, nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.

 

Nếu bạn uống nước đá kèm với đồ uống ngọt, uống khi đói bụng dễ dẫn đến đau dạ dày. Mặt khác, khi nước đá đi vào họng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, co thắt đột ngột, giảm huyết dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh, dẫn đến đau họng, giọng nói khàn, dễ sinh ra cảm lạnh và ho, thậm chí viêm thanh quản và viêm phế quản.

 

Ngoài ra uống nước đá cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng sinh lý của hệ thống sinh sản, đặc biệt là phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh. Nếu tổn thương tử cung kéo dài cũng có thể gây vô sinh. Ở đàn ông, uống nước đá quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, gây các bệnh viêm mũi, viêm họng, thanh quản, phế quản, amidan, cảm lạnh…

 

Trà để qua đêm

 

Báo chí đưa tin nếu trà để quá lâu, amino axit và cacbonhydrat vi lượng trong trà sẽ hình thành chất nuôi dưỡng vi khuẩn, không chỉ có vậy, hàm lượng thành phần dinh dưỡng như polyphenols và vitamin trong trà cũng sẽ xảy ra phản ứng oxy hóa khi để quá lâu dẫn đến giảm thành phần chống oxy hóa, làm mất giá trị dinh dưỡng của trà. Vì vậy, sau khi thức dậy không nên uống trà pha từ hôm trước.

 

Nước ép trái cây

 

 

Sau khi thức dậy nếu uống nước trái cây đầu tiên sẽ không thể cung cấp được lượng nước mà cơ thể cần, ngược lại sẽ gia tăng cảm giác nặng nề cho đường ruột, không có lợi cho sức khỏe. Sáng sớm ăn đồ lạnh sẽ kích thích dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu.

 

Nước có ga

 

Nước có ga ngoài việc không thể cung cấp lượng nước mà cơ thể cần vào buổi sáng thì còn đẩy nhanh tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất cũng như khiến cơ thể háo nước hơn, tốt nhất là không nên uống loại nước này vào sáng sớm.

 

Theo EVA.VN