Banner

(TTV) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang lần thứ III

Sáng nay (23/8), tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang lần thứ III năm 2019. 

 

Dự đại hội có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương; Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Hà Quang Dự, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao Quốc gia;  Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoan, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; Lãnh đạo UBND tỉnh; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh; Lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội tỉnh. Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, đại biểu các tỉnh: Hà Giang, Thái Nguyên, Yên Bái và 249 đại biểu tham dự đại hội. 

 

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.


 
Trước giờ khai mạc, các đại biểu tham dự đại hội đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tỉnh. 

 

Đoàn đại biểu của tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc
thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020.

 

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang lần thứ III năm 2019 có chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá những thành tựu, kết quả đạt được trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; Công tác phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2014-2019. 

 

Trong 5 năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân tộc và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Vùng đồng bào thiểu số đã có sự phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội đối với miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả. 

 

Việc thực hiện tốt các chính sách về dân tộc đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm từ 3-5%/năm. Chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc và miền núi được nâng lên, quy mô trường, lớp các bậc học vùng dân tộc thiểu số ngày càng được mở rộng. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc được quan tâm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kêt toàn dân tộc.

 

Đại hội đã đề ra 8 mục tiêu cụ thể, 7 nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện công tác dân tộc trong giai đoạn 2019-2024.

 

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn xác định đại đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng, chăm lo đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là trách nhìệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh Tuyên Quang đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác dân tộc, được Trung ương đánh giá cao. 

 

Đồng chí đề nghị tỉnh Tuyên Quang cần đặc biệt quan tâm đầu tư tạo sinh kế, gỉải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân. Khơi dậy tinh thần chủ động vượt khó của đồng bào dân tộc thiểu số, nỗ lực cùng với nhà nước và xã hội thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc. Không ngừng củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, đồng lòng chung sức xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển giàu đẹp. (Toàn văn bài phát biểu).

 

Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến
tặng Bằng khen cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm có
thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2018.

 

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh: Trong những năm qua, trên 44 vạn đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp  phát triển tỉnh Tuyên Quang. Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế; Thay đổi tư duy trong cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, điểm nhấn là phát triển lâm nghiệp. Nhờ đó đời sống của đồng bào các dân tộc được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số giảm.

 

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác dân tộc. Tăng cường mối quan hệ đoàn kết các dân tộc, kiên quyết đấu tranh với các âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh. (Toàn văn bài phát biểu)

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen của Chủ tịch
UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang và Ban Dân tộc Tỉnh Tuyên Quang đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. 

 

Đại hội đã thống nhất chọn cử Đoàn đại biểu các dân tộc tỉnh Tuyên Quang gồm 39 đồng chí đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam vào năm 2020. 

 

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang lần thứ III đã thông qua quyết tâm thư và bế mạc đại hội.

 

Lý Vinh – Lý Dũng