Thiện hiện Đề án chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
![]() |
Hợp tác với Viettel để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của EVNSPC - Ảnh: VGP/Khánh Vân |
Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết giai đoạn 2021-2022, công tác chuyển đổi số của EVNSPC được triển khai đồng bộ và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số tại 5 lĩnh vực trọng tâm gồm: Quản trị nội bộ; kỹ thuật, an toàn; đầu tư xây dựng; kinh doanh, dịch vụ khách hàng; viễn thông, công nghệ thông tin và hạ tầng số.
Chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp trong toàn EVNSPC, trong đó lấy hệ thống văn phòng số (Digital Office) làm trung tâm.
Đến hết năm 2022, hệ thống Digital Office được EVNSPC áp dụng trên 300 đơn vị trực thuộc với 19.000 user CB-CNV thường xuyên sử dụng để giải quyết công việc hằng ngày.
Năm 2021-2022, số lượng văn bản ký số toàn EVNSPC là 363.086 văn bản, đạt tỉ lệ 92,4% trên tổng số văn bản phát hành. Trên 2.250 thiết bị di dộng (laptop, máy tính bảng, smartphone…) được cung cấp cho đội ngũ CBCNV ứng dụng các phần mềm hiện trường để làm việc di động, từ xa và trực tuyến.
Toàn EVNSPC có 1.300 phiên họp, hội thảo, đào tạo được tổ chức thành công qua ứng dụng hệ thống hội nghị truyền hình trên mobile qua Polycom, Zoom, MS Team (chiếm trên 68% số cuộc họp được tổ chức).
Các phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS) quản lý tập trung về mất điện, vật tư thiết bị điện, vận hành lưới điện cao thế… đang ngày càng hoàn thiện về điều khiển tự động hóa làm nền tảng cho lưới điện thông minh (1,7 triệu hồ sơ thiết bị lưới, trạm đã được số hoá và cập nhật hoàn thiện vào phần mềm PMIS).
Ứng dụng hiện trường được khai thác hiệu quả với trên 427.000 phiếu/lệnh được thực hiện theo bộ phiếu điện tử và trên 120.700 yêu cầu sửa chữa điện khách hàng đã đáp ứng.
![]() |
Điều khiển thiết bị sửa chữa lưới điện hotline tại Cần Thơ - Ảnh: VGP/Khánh Vân |
Năm 2022, số khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 là 561.681 khách hàng (đạt tỉ lệ 99,8%). Hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) điện tử đạt 100% với tổng số yêu cầu ký điện tử là 563.780 yêu cầu.
Hệ thống dịch vụ khách hàng qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tiếp nhận 345.648 yêu cầu, trong đó 340.585 yêu cầu được xử lý hoàn thành (tỉ lệ đạt 98,5%). HĐMBĐ điện tử đến tháng 12/2022 là trên 5,6 triệu hợp đồng (đạt 100%). Các ứng dụng CSKH qua App CSKH, Zalo… đạt tỉ lệ tăng trưởng 13%-16% người dùng hàng quý…
Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan trọng và là giải pháp cốt lõi nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong từng khâu đầu tư xây dựng với hệ thống phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS 2.0) là trung tâm và EVNSPC đã hoàn thành được các mục tiêu cụ thể.
Theo đó, hệ thống đấu thầu điện tử với 1.883 gói thầu được thực hiện qua hệ thống điện tử và 1.645 hợp đồng được đánh giá chấm điểm trong năm 2022; áp dụng nhật ký điện tử với 274 dự án khởi công và 24.324 nhật ký điện tử đã thực hiện; 630 dự án đã ứng dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh đánh giá chất lượng các bước thi công; 241 dự án đã áp dụng phần mềm MicroSoft Project quản lý tiến độ; hơn 1.400 dự án được đưa vào lưu trữ theo hồ sơ điện tử…
Lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và hạ tầng số
Các nhiệm vụ phát triển hạ tầng số hoàn thành theo đúng tiến độ được giao, gồm: hoàn thành nâng cấp năng lực hạ tầng cho Data Center; nâng cao hiệu quả trong công tác thu thập và khai thác Hệ thống quản lý dữ liệu do đếm (MDMS); hoàn thành hệ thống thông tin quản trị hoạch định (BI-EVNSPC); nâng cấp băng thông cho hệ thống hạ tầng viễn thông dùng riêng liên tỉnh và bổ sung kiện toàn các hệ thống tường lửa, bảo mật và an toàn thông tin.
Tổng hợp hạ tầng số đã được EVNSPC trang bị đưa vào khai thác trong giai đoạn 2021-2022 bao gồm: CPU - 1.476 Core, RAM - 6.160 GB, lưu trữ - 936TB.
Hiện nay, EVNSPC tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025 đã được EVN giao tại Nghị quyết số 68/NQ-HĐTV ngày 17/2/2021, bao gồm 3 mục tiêu trọng tâm.
Một là, tiếp tục triển khai 29 nhiệm vụ chính thuộc 6 lĩnh vực trọng tâm bao gồm: Quản trị nội bộ (5 nhiệm vụ); đầu tư xây dựng (5 nhiệm vụ); kinh doanh và dịch vụ khách hàng (7 nhiệm vụ); kỹ thuật và an toàn (5 nhiệm vụ); VTCNTT-Hạ tầng số (5 nhiệm vụ); truyền thông và đào tạo (2 nhiệm vụ).
Hai là, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực về chuyển đổi số theo nhiệm vụ đã được EVN phê duyệt theo kế hoạch đào tạo chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025.
Ba là, tiếp tục xây dựng các chương trình truyền thông, lan tỏa các sáng kiến chuyển đổi số thành công trong EVN; xây dựng chỉ tiêu chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp, chương trình đánh giá nhận thức của người lao động về hoạt động chuyển đổi số.
Theo ông Đức, qua kết quả thực hiện chuyển đổi số đã đạt được giai đoạn 2021-2022, các nhiệm vụ chính đề ra đã được EVNSPC triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. Hầu hết hoạt động quản trị, điều hành chính tại EVNSPC đều sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản trị điều hành.
Các cấp lãnh đạo quản lý, bộ phận chức năng và các đơn vị thành viên đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số./.
Theo Chinhphu.vn
07/06/2025-12:27
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội các khóa thành phố Hải Phòng đã hành trình về nguồn tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Thăm Khu di tích Ban Thường trực Quốc hội, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương.
07/06/2025-12:25
Là một trong những xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Na Hang, Yên Hoa có tới gần 700 hộ nghèo. Nhiều năm qua, tình trạng nhà tạm, nhà dột nát vẫn là nỗi lo thường trực, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sự an toàn của người dân. Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, địa phương đã huy động cả hệ thông chính trị vào cuộc, từng bước hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng trăm hộ dân nơi đây.
07/06/2025-12:24
Tại huyện Lâm Bình, vốn vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ đã trở thành nguồn lực quan trọng, giúp các hộ gia đình trên địa bàn có điều kiện xây dựng những ngôi nhà kiên cố, ổn định cuộc sống.
07/06/2025-12:23
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu. Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, họ đã và đang tạo ra những đổi thay tích cực từ chính địa phương, đơn vị mình. Ông Thèn Xuân Chỉ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bản Ba, xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa là một người như vậy.
07/06/2025-08:25
Sáng 6/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị cho ý kiến về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
07/06/2025-08:23
Chiều 6/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
07/06/2025-08:22
Chiều 6/6, tại tòa nhà Chính phủ, Thủ đô Talinn, trong chương trình thăm chính thức Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Estonia.
07/06/2025-08:19
Ngày 6/6/2025, tại thủ đô Tallinn, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna.
07/06/2025-08:17
Dự báo ngày 7/6, hầu hết các khu vực trên cả nước có xu hướng nắng nóng, mưa dông cục bộ xảy ra vào chiều tối và đêm.
07/06/2025-08:16
Hơn 280 triệu lượt ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và tỷ lệ tán thành rất cao đạt 99,75%.
07/06/2025-08:14
Các quy định trong dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp thể hiện sự tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp và bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước với vai trò chủ sở hữu ở mức độ phù hợp.
07/06/2025-08:09
Hàng giả, hàng nhái ngang nhiên bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Trong "cao điểm" kiểm tra hàng lậu, trách nhiệm của nền tảng vẫn còn bỏ ngỏ.