Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung – Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.
EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp
Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Sáng ngày 24/11/2024, anh T.S., cư trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.
Mới đây, vào chiều ngày 27/11/2024, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến. Chị T. sau đó hốt hoảng và ngắt máy.
Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực.
Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…
Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.
Theo Chinhphu.vn
26/01/2025-09:17
Với mục đích thúc đẩy sự phát triển của bóng đá trẻ, Ban tổ chức SEA Games 33 tại Thái Lan đã đề xuất áp dụng quy định chỉ sử dụng cầu thủ U22 cho môn bóng đá nam. Quy định này đã được thông qua sau cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) vừa qua.
26/01/2025-09:12
"Nền kinh tế Việt Nam đang có cơ hội lớn để chuyển mình bắt kịp với thời đại. Dù khởi đầu có thể còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ tạo được đòn bẩy giúp nền kinh tế tiến vào giai đoạn tăng trưởng hai con số", đây là nhận định của ông Nguyễn Hồng Huệ (ông Peter Hồng), Uỷ viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ.
26/01/2025-09:11
Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, các hoạt động chăm lo Tết của các cấp công đoàn đã triển khai đa dạng, linh hoạt, tập trung tại cơ sở, đảm bảo thuận lợi cho đoàn viên tham gia, phù hợp điều kiện, thực tế tại địa phương, đơn vị.
26/01/2025-09:09
Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời rét đậm, vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.
25/01/2025-20:37
CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ 19H45 (25-1-2025)
25/01/2025-20:33
TINH GỌN BỘ MÁY TẠO ĐỘT PHÁ VỀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG (25-1-2025)
25/01/2025-12:46
Hôm nay cả nước bước vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 kéo dài 9 ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có sự gia tăng hơn so với những ngày bình thường.
25/01/2025-12:46
Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang đã có nhiều chương trình hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học, kỹ thuật. Nhờ đó, bà con đã xây dựng được nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả cao.
25/01/2025-12:45
Sau hơn nửa năm thi công, đến nay Công trình Khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ suối Chả, thành phố Tuyên Quang đã hoàn thành. Mang lại niềm vui cho người dân địa phương, đồng thời tạo cảnh quan, diện mạo mới cho đô thị.
25/01/2025-12:45
Để Dự án cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, các địa phương có đường cao tốc đi qua đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
25/01/2025-12:43
Tối qua 24.1, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Khai mạc Hội báo xuân Ất Tỵ năm 2025.
25/01/2025-12:42
Nhân dịp chuẩn bị đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sáng nay 25/1, Đoàn đại biểu Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị tiền bối cách mạng, các anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh và tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.