Banner

Nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim mạch ở người trẻ ngày càng nhiều

08:35, 06/08/2023

Ngoài ung thư, các bệnh về tim mạch ngày càng nhiều người mắc ở Việt Nam và cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao.

Hình minh họa.

 

Không chỉ người già, ngày càng ghi nhận nhiều người trẻ thậm chí rất trẻ mắc các bệnh lý tim mạch, có những người chỉ khoảng 30 tuổi cũng xảy ra tim ngừng đập đột ngột và nguy cơ đột tử rất cao.

 

Xuất hiện các cơn đau nhẹ ở ngực từ khoảng 1 năm nay và rồi cơn đau càng nặng hơn khiến chị Phan Thị Hằng - tỉnh Vĩnh Long phải nhập viện cấp cứu, can thiệp tim mạch khẩn cấp.

 

Theo bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bình quân người trẻ mắc các bệnh lý tim mạch ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long những năm gần đây tới khám và điều trị đã tăng nhiều, trong đó đa phần nhóm tuổi trẻ dưới 40.

 

ThS BS Trần Văn Triệu, Phụ trách khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: "Người trẻ can thiệp ngày càng nhiều. Riêng một năm số ca can thiệp tim mạch trẻ cũng phải 30 ca mà tuổi mới chỉ dưới 30, còn dưới 40 thì nhiều lắm".

 

Với đột quỵ, riêng tại khoa đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khoảng 3 năm trở lại đây, cứ khoảng 100 ca cấp cứu đột quỵ thì có 15 ca là người dưới 50 tuổi.

 

Theo các bác sĩ, riêng ở nam giới những người hút trên 1 bao thuốc lá một ngày nguy cơ đột quỵ cao gấp nhiều lần người bình thường. Ngoài thuốc lá, môi trường sống, lối sống, chế độ ăn uống hoặc người hay lo nghĩ căng thẳng cũng ảnh hưởng lớn đến các bệnh lý tim mạch.

 

Các bác sĩ cũng chia sẻ, vào những thười điểm nắng nóng nguy cơ đột quỵ sẽ có nguy cơ cao hơn, đặc biệt với những người có bệnh lý với hệ mạch máu nên người dân cần chủ động theo dõi sức khỏe.

 

PGS. TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện tim mạch Việt Nam, cho biết: "Những người hay ăn uống vô độ, rượu bia nguy cơ gây xơ vữa mạch vành cao. Một thói quen thứ ba nữa là sử dụng rượu bia, chất có cồn quá mức sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tim mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ, làm tăng tỉ lệ tăng huyết áp".

 

Theo thống kê gần đây, độ tuổi trung bình bị đột quỵ ở Việt Nam hiện nay đã giảm hàng chục tuổi so với trước đây, có nhiều ca chỉ khoảng 20 tuổi cũng đã bị đột quỵ. Các bác sĩ Viện tim mạch Việt Nam cũng chia sẻ, các bệnh lý tim mạch nếu chủ động phát hiện sớm và phòng bệnh thì cũng giảm được rất nhiều nguy cơ bị đột tử.

 

Theo VTV.VN