Banner
Chuyện về vườn thú 155 tuổi: Trăm năm Sở thú - Thảo Cầm viên

Chuyện về vườn thú 155 tuổi: Trăm năm Sở thú - Thảo Cầm viên

Cách nay ngót 150 năm, Sở thú đã là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn của nhiều du khách. Nằm trong top 10 vườn thú có tuổi thọ cao nhất của thế giới, Sở thú TP Hồ Chí Minh hiện không chỉ là nơi có bộ sưu tập “khủng” về thú, cây quý hiếm mà đây còn là nơi gắn với nhiều câu chuyện hết sức thú vị, không phải ai cũng biết...

Những cổ vật độc nhất vô nhị

Trên trục đường chính của Sở thú có cột bia gắn bức tượng bán thân một “ông Tây” bằng đá hoa cương màu hồng. Đó là tượng J.B. Louis Pierre, người có công sáng lập và cũng là giám đốc đầu tiên của Sở thú. “Để tưởng nhớ và ghi công J.B. Louis Pierre, nhân 100 năm ngày sinh của ông, tháng 2-1933, Hội đồng khoa học Pháp đã cho xây dựng một cột bia bằng đá hoa cương đặt phía sau khu vườn kiểng.

Năm 1994, nhân 130 năm thành lập Sở thú, cột bia đã được tôn tạo và đặt tại đây”, ông Phạm Quốc Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn, cho biết.

abc
abc

Gần đó là Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh, một  công trình rêu phong được xây theo lối kiến trúc “Đông Dương cách tân”. Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, bảo tàng này do kiến trúc sư người Pháp Delaval thiết kế và hãng thầu Etablissements Lamorte Saigon đảm trách xây dựng trong 3 năm. Về sự ra đời công trình này, một số tài liệu cho biết, ngày 18-2-1927, nhà sưu tầm cổ vật Holbé qua đời, để lại nhiều cổ vật trị giá 45.000 đồng bạc Đông Dương.

Để mua lại số cổ vật, Hội Nghiên cứu Đông Dương triệu tập cuộc họp bất thường và thống nhất xin 5 hội viên hảo tâm cho mượn trước số tiền khá lớn kể trên, đồng thời mở cuộc quyên góp thêm tiền trong dân chúng. Sau khi hoàn tất công việc trên, Hội thực hiện đúng cam kết trước đó - tặng lại nhà nước số cổ vật.