Thứ Tư, 25/06/2025 14:20

Nỗ lực đạt kim ngạch xuất khẩu gỗ 18 tỷ USD

25/06/2025 - 08:34 | Kinh tế

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 5 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam đạt gần 6,81 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025. Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam; triển khai có hiệu quả, đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latinh.

Kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm, bức tranh xuất khẩu ghi nhận nhiều gam màu sáng khi kim ngạch đạt 180,23 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên trong nửa cuối năm nay, các doanh nghiệp, chuyên gia đánh giá xuất khẩu sẽ khó khăn hơn bởi ngày 9/7 là thời điểm hết hạn hoãn thuế đối ứng của Hoa Kỳ; bất ổn chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới làm ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển. Vì vậy, Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ được đánh giá rất kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp chủ yếu giao thương tại thị trường truyền thống.

Lấy ví dụ một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của chúng ta là đồ gỗ và nội thất. Năm nay ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD. Các doanh nghiệp gỗ đã chủ động tìm các thị trường mới và đa dạng kênh phân phối, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 5 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam đạt gần 6,81 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024. Dù đạt được kết quả khả quan, nhưng ngành gỗ vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, việc kiểm soát nguồn gốc gỗ hợp pháp là yêu cầu đầu tiên của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

Sử dụng 100% nguyên liệu từ gỗ rừng trồng, cụ thể ở đây là gỗ cao su nhằm đảm bảo sự minh bạch và an toàn cho sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường. Với mục tiêu phát triển thiết kế từ nguyên liệu bản địa đến thiết kế gốc để nâng cao giá trị của cây cao su nhằm đưa sản phẩm gỗ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế - đó chính là mục tiêu của doanh nghiệp.

Ngoài việc tự tìm thị trường xuất khẩu mới, các doanh nghiệp đã có hướng đi mới: liên kết với các doanh nghiêp FDI để tham gia vào việc cung cấp nguyên liệu - mở ra cơ hội bứt phá thị trường, đáp ứng kế hoạch sản xuất của năm.

"Năm 2024 cả xuất khẩu và nội địa khoảng 100 triệu USD, năm 2025 dự kiến doanh nghiệp sẽ tăng trưởng 20%. Công ty đang sản xuất cả OEM và ODM, đó là bước tôi tin là nó sẽ bền vững hơn", ông Hoàng Đức Tuân - Người sáng lập Công ty Tekom chia sẻ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng trăn trở tìm giải pháp tiết giảm chi phí nguyên liệu và nhân công trong bối cảnh thuế quan tăng cao, chi phí vận chuyển hàng cũng tăng do ảnh hưởng của giá dầu thế giới.

Ông Nguyễn Hữu Thông - Tổng Giám đốc Công ty Gỗ Hoàng Thông cho hay: "Kịch bản đầu tiên là thắt lương buộc bụng, kiểm soát chi phí. Việc này mình đã làm nhiều năm rồi. Nhưng rõ ràng ở thời điểm này có thể liên kết được với doanh nghiệp FDI".

"Mình phải là nhà máy mà chi phí sản xuất thấp nhất trong ngành, bao gồm ở Việt Nam và các đối thủ khác ở các nước như Trung Quốc, Malaysia hay Thái Lan, chúng tôi đang nỗ lực hàng ngày để làm được việc đó. Thời điểm này ngoài chúng tôi OEM cho các nhà máy FDI và cũng trực tiếp làm ra sản phẩm nội thất để xuất đi, cũng tiến tiếp tới bước nữa là thành lập công ty bên Mỹ để tự thiết kế, Design tự bán hàng", ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh cho hay.

Cùng với đó các doanh nghiệp cho biết cũng đang tận dụng lợi thế gian hàng quốc gia Việt Nam trên thương mại điện tử để mở rộng thêm các thị trường mới như Trung Đông, Mỹ Latinh, tận dụng nền tảng để vừa quảng bá thương hiệu, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí khi xuất khẩu trực tuyến.

Theo VTV.VN

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm