Banner

Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất nếu lạm phát tiếp tục tăng

09:22, 24/04/2024

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành và đưa ra dự báo mới về lạm phát và tăng trưởng.

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất từ các ngân hàng Trung ương trong tuần này, đó là cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), dự kiến trong 2 ngày thứ Năm và thứ Sáu tới. Và ngay trước thềm cuộc họp, BOJ đã cho thấy những tín hiệu về việc có thể tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay.

 

Phát biểu trước Quốc hội ngay trước thềm cuộc họp chính sách tháng 4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Ueda Kazuo đã khẳng định, BOJ sẵn sàng tăng lãi suất lần nữa trong năm nay nếu lạm phát của Nhật Bản tiến tới ngưỡng mục tiêu 2%, dù cơ quan này hiện chưa có lộ trình cụ thể nào.

 

"Hiện tại, BOJ vẫn duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng bởi xu hướng giá cả từ các nhu cầu trong nước vẫn đang tăng ở mức dưới 2% theo tính toán của chúng tôi. Nhưng khi dự báo xu hướng giá cả có sự thay đổi thì chính sách tiền tệ cũng sẽ phải điều chỉnh, dù chúng tôi chưa định sẵn về thời gian hay tốc độ điều chỉnh" - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Ueda Kazuo cho biết.

 

 

Những thông điệp từ ông Ueda cũng tương đồng với nhận định của giới chuyên môn về kết quả cuộc họp lần này. Theo Reuters, BOJ dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành và đưa ra dự báo mới về lạm phát và tăng trưởng, trong đó lạm phát của Nhật Bản có thể chạm ngưỡng 1,9% trong năm nay và năm sau, trước khi ổn định ở mức mục tiêu 2% vào năm 2026.

 

Một điều kiện thuận lợi khác cho các kỳ vọng về lạm phát của BOJ, đó là tăng trưởng tiền lương tại Nhật Bản vẫn đang đi đúng dự báo. Khảo sát của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy, trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3, hơn 63% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng lương cơ bản cho nhân viên. Mức tăng lương ổn định của các doanh nghiệp, được xem là yếu tố then chốt để BOJ quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên hồi tháng 3 vừa rồi.

 

Hiện tại, thị trường đang đưa ra nhiều dự báo về thời điểm tăng lãi suất lần tiếp theo của BOJ, như thời điểm cuối mùa hè hoặc trong quý IV năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, cơ quan này sẽ hành động thận trọng từng bước một, bởi vẫn còn nhiều yếu tố khác có thể gây áp lực lên tiến trình lạm phát tại Nhật Bản, như đà phục hồi của tiêu dùng cá nhân khi chi phí sinh hoạt cao và cả ảnh hưởng của đồng Yen yếu tới giá cả hàng hóa nhập khẩu.

 

 

Theo VTV.vn